Hãy đăng bài và bài viết ca bn s đưc lên top tìm kiếm google

Diễn đàn SEO bài viết lên Google Search tốt nhất

10 hệ lụy đến học sinh sau 3 năm thi trắc nghiệm Toán. -------- Như tag bài...

Thảo luận trong 'J2TEAM Community' bắt đầu bởi Minh Nhí, 8/7/20.

  1. #J2team_disussion
    10 hệ lụy đến học sinh sau 3 năm thi trắc nghiệm Toán.
    --------
    Như tag bài viết, là bài viết thảo luận nêu ra dựa trên quan điểm cá nhân của từng người. Mình hy vọng nhận được những quan điểm hay và tuân thủ quy định nhóm.

    Bài viết này trích đăng 10 hệ lụy tác động đến học sinh sau 3 năm Bộ GD tổ chức thi THPT quốc gia môn Toán theo hình thức trắc nghiệm 100%, một phần ở bài viết được chia sẻ trên facebook của thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội.

    1) Mất gốc:

    Đây là biểu hiện đáng lo ngại nhất do nhiều học sinh làm bài ngược dẫn đến học ngược: Đi từ trên ngọn xuống, thử đáp án, thay số,… để chọn đáp án đúng. Lâu dần, học sinh mất kiến thức cơ bản.

    2) Tùy tiện:

    Biểu hiện này vô cùng nguy hiểm. Do quá trình làm bài trắc nghiệm, nhiều em bằng mọi cách cố tìm đáp số, trong đó có những cách không chính xác thậm chí nhắm mắt đưa chân, làm liều, làm ẩu,… hình thành thói quen tùy tiện, vô tổ chức.

    3) Mất phương hướng:

    Tức là không có phương pháp để giải quyết các bài toán cơ bản. Đứng trước một bài toán bình thường, nhiều em lơ ngơ, không biết bắt đầu từ đâu, thậm chí không biết mình đang làm gì…

    4) Cẩu thả:

    Quá trình làm trắc nghiệm rất dễ tạo ra những con người cẩu thả do không cần trình bày tuần tự, không được sửa lỗi như tự luận.

    Những lúc tôi yêu cầu các em trình bày tự luận thì những sự cẩu thả đấy như trăm hoa đua nở, sửa không xuể.

    5) Ngộ máy tính:

    Phần lớn học sinh của “thời trắc nghiệm” lệ thuộc một cách “mù quáng” vào máy tính. Bấm máy vô tội vạ, như là nô lệ của máy tính. Đi học mà không có máy tính thì vật vã, lo lắng, thậm chí … không dám làm bài.

    Đáng tiếc là một số giáo viên lại cổ súy và thần thánh hóa tác dụng của máy tính trong bài thi trắc nghiệm Toán.

    6) Lười học:

    Có người chua chát: Chúng ta đang thực hiện một nền giáo dục bôi đen.

    Không chỉ lười học, nhiều em còn lười suy nghĩ, ngại khó. Bài hơi dài 1 tí là bỏ, có khi không thèm đọc hết đề.

    Học và làm bài theo kiểu trắc nghiệm rất dễ dẫn đến hiện tượng học qua loa, học đối phó, thậm chí không học, nhất là với các em ý thức tự giác kém.

    “Bài tập về nhà có đến 50 câu, em chỉ khoanh trong một nốt nhạc” – có học sinh khoe thế!

    7) Thiếu suy luận logic:

    Mục tiêu lớn nhất của môn Toán là rèn cho học sinh tư duy logic.

    Mục tiêu này bị phá sản khi thi trắc nghiệm Toán. Những lập luận có lí, sắc bén của học sinh bây giờ được coi là xa xỉ.

    8) Ngây ngô khi học Toán đại học:

    Vào đại học chủ yếu học tự luận, có phân tích, có chứng minh, học sinh lâu rồi không được rèn, lại hổng kiến thức cơ bản nên nhiều em gặp khó khăn.

    Một số đồng nghiệp của tôi dạy Toán ở đại học cũng kêu trời về chất lượng yếu kém về Toán của sinh viên mấy năm gần đây.

    Có nơi còn phải bố trí giảng viên dạy lại Toán phổ thông cho sinh viên.

    9) Tâm lí ỷ lại, chờ may rủi:

    Hiện nay, các kì thi trong trường phổ thông phổ biến với 4 mã đề. Học sinh có nhiều cách để dò mã đề và chuyển đáp án cho nhau như: ra ám hiệu, chuyền giấy nháp, mượn thước kẻ, máy tính,…

    Nhiều em trông chờ vào những sự trợ giúp đấy mà không lo học hành. Nếu không được trợ giúp vẫn còn phương án điền bừa chờ vận may.

    Tâm lí này hình thành một lớp người thụ động, không có chí tiến thủ.

    10) Không cảm nhận được vẻ đẹp của Toán học:

    Những câu hỏi riêng lẻ, vụn vặt của trắc nghiệm ít khi kết nối được với các vấn đề của thực tiễn.

    Học sinh làm trắc nghiệm cũng không có thói quen liên hệ thực tế, tổng quát hóa, khái quát hóa, chỉ chăm chăm giải quyết các vấn đề riêng lẻ đấy mà thôi.

    Lâu dần, cảm nhận Toán học cũng thui chột, thậm chí học sinh không còn phân biệt được đúng sai trong rất nhiều trường hợp đơn giản.

    Ví dụ như gặp phương trình sinx = 2 vẫn cố bấm máy tính để tìm x.
    --------
    Nguồn từ: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO.
    Link gốc bài viết từ thầy: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO
    Ảnh minh họa.
    [​IMG]
     
  2. Tại sao không nhìn vào mặt tốt ?
     
  3. công nhận đúng thật nhưng nếu thi tự luận thì nó phức tạp hơn rất nhiều :))
     
  4. haha tất cả đều có mặt tốt và xấu nhưng bạn này nói được đấy
     
  5. Đây toàn sv BK 27 28 điểm vào vẫn trượt GT1 Đs như thương =)))
     
  6. k có cái j tốt, định hướng dư luận ah
     
  7. :v còn ngộ nhận toán học nữa, chia cả trắc nghiệm và tự luận thì đẹp, tất nhiên là đừng tự luận mấy bài đánh đố may rủi
     
  8. nhìn đề mà lú luôn :>
     
  9. Vào bk học giải tích các thứ lại vỡ mồm
     
  10. Gì chả có 2 mặt. Tôi thi tự luận đây nhưng ko bao h nói rằng thi trắc nghiệm là xấu. Ông cứ lôi hết mẹ cái xấu ra mà ko lôi cái tốt rồi kêu nó xấu thì nó chả xấu
     
  11. hahah xưa lên đại học học toán cao cấp, thầy cô giảng chả hiểu nhưng vẫn làm được bài do lấy kiến thức cấp 3, cách làm cấp 3 áp dụng
     
  12. Mê toán như e lâu lâu giải đề mới thấy hụt hẫng thiệt sự
     
  13. T ủng hộ thi đh tự luận, thi trắc nghiệm vào đh thấy một số đứa học toán cao cấp ngáo ngơ hẳn
     
  14. Toán học tốt nhất là khit ìm ra cách làm hiệu quả + nhanh nhất mà giải tự luận phải ghi đúng trình tự, biện luận các kiểu thì sao sáng tạo được
     
  15. toán tự luận thừa nhiều thời gian vl không biết toán trắc nghiệm có thế không
     
  16. caí này thầy giáo em nói nhiều cực và chính em cũng cảm thấy mấy điều trên nó đúng ấy
     
  17. sin x = 2 thì làm gì có nghiệm đâu phải không mọi người?
     
  18. Giờ cho e làm tự luận 1 bài cơ bản e chịu =))
     
  19. Cày học bao năm không bằng đứa năm cuối bt mẹo casio :\/