Tắt Quảng Cáo [X] Đăng Nhập để ẩn Tất Cả Quảng Cáo [Tại sao các Studio làm Game ở Việt Nam ngày càng sợ làm Game thuần Việt?] Nguồn Game Không Hay, Xóa Group! Hôm qua mình có đọc được Comment của bạn Hoàng Hưng cho lời khuyên, cũng như câu hỏi về việc tại sao ở Việt Nam, đa số các Studio đều ít làm Game thuần Việt (Game sử dụng bối cảnh ở Việt Nam) mà thường định hướng làm những Game sử dụng bối cảnh và nội dung, cốt truyện từ các nước khác? Ví dụ điển hình nhất là chuyện nhiều công ty Game Việt làm Game kiếm hiệp, sử dụng bối cảnh truyện Trung Quốc? Tất cả là vì ba lý do: (Xin nói trước, 3 cái dưới đây mình nói theo đúng thực tế chứ không có ý dìm hàng Việt nhé! ._.) (1) Tiềm thức văn hóa, thị hiếu của người Việt mình ngàn năm qua thực sự bị ảnh hưởng quá nhiều từ nước X. (2) Thậm chí đối với đa phần thế hệ trẻ bây giờ, họ dường như bị mù tịt khi nhắc đến những điển tích lịch sử của quê hương mình chứ đừng nói đến chuyện có hứng thú. (3) Hành vi ứng xử của đa số người Việt vẫn còn rất hoang sơ. Có những người thì vừa nghe đến chuyện Việt Nam tự làm Game đã điên cuồng leo lên mạng gõ phím bình phẩm, chê bai rất hăng trong khi chính họ còn chưa một lần được sờ tay chơi thử cái Game đó nó thế nào. Hơn nữa còn hay mang hàng ngoại đi so sánh với hàng ta để tự tạo ra tâm lý tự ti, khinh thường hàng nhà. Người đời gọi những người thế này là Phán như thánh. Có những người thì ngoài miệng nói ủng hộ rất sung, tuy nhiên những lời nói chỉ mang lại giá trị an ủi động viên tinh thần với người làm Game. Khi sản phẩm ra mắt, họ lại ngại bỏ tiền ra mua ủng hộ sản phẩm. Câu chuyện về Emobi làm Game 7554 chính là ví dụ điển hình nhất cho câu chuyện này. Sau 7554 của Emobi thì VNG là gã khổng lồ thứ 2 quyết định liều lĩnh vào cuộc cách mạng thay đổi thị hiếu của đại đa số Game thủ Việt. Họ muốn làm điều đó bằng Game Online Thuận Thiên Kiếm. Thậm chí ngày ấy với VNG còn đặt ra sự kỳ vọng cao đến mức Thuận Thiên Kiếm sau khi ra mắt có thể sánh với Võ Lâm Truyền Kỳ - con Game Online ngày ấy đang là Gà đẻ trứng Vàng cho VNG, nhưng ai cũng biết nó là của Trung Quốc. Vẫn giống như câu chuyện về 7554, Thuận Thiên Kiếm của VNG chỉ nhận được sự quan tâm, tò mò của cộng đồng trước thời điểm nó ra mắt. Còn sau đó, VNG đã rất vất vả để gồng gánh chi phí duy trì con Game này vì người chơi nó ngày càng ít. Lý do phần lớn vì tâm lý: Game chơi không hay bằng Kiếm Thế, bằng Võ Lâm Truyền Kỳ. ._. Tổng kết cả 3 lý do đó thể hiện ra vài điều rằng: - Người Việt mình bao năm nay vốn không thích chơi Game thuần Việt, nếu có quan tâm cũng chỉ là vì tính tò mò chứ không vì tinh thần ủng hộ hàng Việt mà chịu gắn bó lâu dài. - Vì người Việt quá quen và chỉ thích chơi những Game gắn với chữ "võ lâm" nên các công ty phát triển Game Việt mới phải chuyển qua làm game "võ lâm" để chiều người Việt, và lý do họ cũng cần doanh thu để mà sống. - Điều cuối cùng này tôi nói hơi vĩ mô một chút, nếu muốn các Studio làm được nhiều hơn những Game thuần Việt thì chỉ trừ khi chính phủ có chính sách đầu tư và bảo trợ rủi ro đối với họ. *** Đọc xong những cái kể trên, tôi thực sự rất mong anh em trong Group có thể hiểu thêm một chút về nỗi khổ và cay đắng của những người làm phát triển Game ở Việt Nam. Bạn bè tôi là dân phát triển Game cũng nhiều, làm Game bối cảnh TQ cũng nhiều nhưng bất cứ khi nào hỏi họ có muốn làm Game thuần Việt để đời không, họ đều nói MUỐN! nhưng khả năng không thể đi ngược lại thị hiếu xã hội! Vậy nên sau này nếu có nghe tin tức nào đó về việc một công ty Game Việt làm Game bối cảnh nước ngoài. Hãy nghĩ về họ trước khi gõ phím chửi hay chê trách họ, mọi người nhé!
Tốt nhất là dẹp mẹ game lịch sử kiếm hiệp tập trung tạo cho mình một thế giới mới mẹ đi . Có cái lịch sử bám mãi nghe thôi đã chán r huống gì chơi .
Game giữ người chơi hay ko phải phải nằm ở nội dung mà là cơ chế, cách người chơi tương tác vs game. Lối chơi chỉ đơn giản là giống vs game bây h ko có j đột phá ngoài mác game thuần Việt thì sao giữ đc người chơi. Bên mình có nhiều người học nhiều về game design đâu.