Tắt Quảng Cáo [X] Đăng Nhập để ẩn Tất Cả Quảng Cáo # **CÁCH LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ CHO DÂN IT** ## **XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU CHUNG CỦA NHÓM** Để tìm ra được cách thức giải quyết một vấn đề, điều đầu tiên bạn cần trả lời câu hỏi: “Mục tiêu giải quyết vấn đề đó là gì?”. Khi team work, các thành viên trong nhóm sẽ dễ bị rối hoặc lan man công việc nếu chưa được xác định mục tiêu của dự án hay công việc cần làm. Chỉ khi, “định vị” rõ đích đến cuối cùng của mỗi công việc, bạn sẽ tập trung cao độ hơn và bớt tốn thời gian cho những việc làm không cần thiết. Chưa kể, các cá nhân trong team sẽ có những quan điểm riêng, cá tính riêng, việc xung đột và mâu thuẫn ý kiến là điều dễ hiểu. Vậy nên, việc đặt ra được mục tiêu chung sẽ nâng cao tính thống nhất và thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu ở mỗi người để đạt được kết quả cuối cùng. ## **CHÚ TRỌNG THÁI ĐỘ LÀM VIỆC** * Làm việc nhóm trên tinh thần tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau Sự tôn trọng lẫn nhau trong quá trình làm việc sẽ tạo ra hiệu quả cao bởi mỗi thành viên sẽ thấy thoải mái, không bất mãn, từ đó chú tâm hơn với công việc. Bên cạnh đó, sự đoàn kết, giúp đỡ sẽ tạo nên một tập thể, nhóm vững mạnh. * Suy nghĩ tích cực, lạc quan Năng lượng tích cực của bạn sẽ lan tỏa tới những cộng sự bên cạnh và tạo hiệu ứng vui vẻ, lạc quan cho cả team. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình thái độ hào hứng, phấn chấn, yêu đời trước mọi hoàn cảnh nhé. * Có tinh thần trách nhiệm cao Khi có trách nhiệm cao trong những công việc nhóm đã phân công, bạn sẽ đảm bảo tự giác thực hiện chúng mà không cần ai nhắc nhở, đôn đốc hoặc phàn nàn. Hơn hết, sự trách nhiệm sẽ giúp công việc của bạn được hoàn thành từ đầu đến cuối và có chất lượng tốt hơn. * Chỉn chu trong giờ giấc Để tạo sự chuyên nghiệp và khiến mọi người tôn trọng mình, bạn hãy chỉn chu từ vấn đề nhỏ nhất là đúng giờ. Điều đó sẽ giúp bạn luôn nắm được mọi nội dung công việc phân công từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Và cũng là hành động thể hiện tôn trọng nhóm của bạn. ## **PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC RÕ RÀNG, PHÙ HỢP** Mỗi thành viên trong nhóm đều có sở trường và sở đoản riêng, biết chọn người cho từng nhiệm vụ là rất quan trọng, chỉ như vậy, mới phát huy được hết thế mạnh của họ và giúp công việc đạt hiệu quả cao nhất. ## **GHI NHẬN SỰ NỖ LỰC CỦA CÁC THÀNH VIÊN** Những lời khen, sự động viên, ghi nhận dành cho đồng đội trong cùng một team của mình là sự thúc đẩy rất lớn để họ nỗ lực và nhiệt huyết hơn nữa. Nếu thấy thành viên nhóm mình đã rất cố gắng và làm việc tốt, đừng nên tiết kiệm lời khen mà hãy dành cho họ những lời động viên chân thành, phù hợp để họ phát triển hơn nữa nhé. ## **CÓ PHƯƠNG PHÁP THUYẾT PHỤC VÀ PHẢN BIỆN** * Biết thuyết phục Để mọi người nghe theo ý kiến của bạn, hơn hết, chúng ta cần sự thuyết phục có lý lẽ, hấp dẫn bằng những luận điểm vững vàng và phù hợp. * Tư duy phản biện Nếu tìm ra một điểm nào đó chưa hợp lý trong quyết định chung của nhóm, bạn hoàn toàn có thể phản biện ý kiến đó với mục đích tìm ra một phương án tốt và mới hơn. Dựa trên nhìn nhận kinh nghiệm của mình, trí thức đã tích lũy, tư duy nhạy bén và kết hợp cả phương pháp thuyết phục, bạn sẽ lập lại vấn đề theo một chiều hướng khác để các thành viên cùng bàn luận và củng cố thêm tính chặt chẽ cho quyết định của nhóm mình nếu nó là đúng hoặc tạo thêm một phương án khác hay ho hơn nếu quyết định trước đó chưa phải tốt nhất. Nguồn: hybrid.technologies