Hãy đăng bài và bài viết ca bn s đưc lên top tìm kiếm google

Diễn đàn SEO bài viết lên Google Search tốt nhất

Mất giấy chứng tử xin cấp trích lục lại như thế nào?

Thảo luận trong 'Xây Dựng BigMMO' bắt đầu bởi thanhthanh161, 7/3/23.

  1. thanhthanh161

    thanhthanh161 Thành Viên

    10%
    7/3/23
    45
    0
    6
    Nữ
    Giấy chứng tử được coi là một loại giấy tờ quan trọng cần có để có thể giải quyết các thủ tục về chia tài sản thừa kế, hôn nhân và gia đình… Tuy nhiên trong trường hợp mất giấy chứng tử, liệu chúng ta có thể xin cấp lại trích lục được không? Bàn về điều này, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ chúng tôi xin mời bạn đọc đọc bài đọc phía bên dưới để có được những thông tin đầy đủ về vấn đề “xin cấp lại trích lục giấy chứng tử đã mất”, nhằm giúp bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan và chính xác nhất về pháp luật.

    >>> Xem thêm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO

    1. Có thể xin trích lục Giấy chứng tử hay không?

    Khai tử là thủ tục xác nhận một người đã qua đời và chấm dứt các quan hệ pháp luật có liên quan đến người đó.

    Khi một người qua đời, người thân của họ phải làm thủ tục đăng ký khai tử và kết quả của thủ tục này là Giấy khai tử.

    Căn cứ Điều 37 Luật Hộ tịch 2014, Giấy khai tử hay Giấy chứng tử là giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã (nơi cư trú cuối cùng của người chết) cấp cho thân nhân là vợ, chồng, cha, mẹ, con hoặc người thân thích khác nhằm xác nhận một người đã chết.

    Nếu mất Giấy chứng tử bản gốc, người thân của người đã mất có thể xin cấp bản sao trích lục từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch để sử dụng trong trường hợp cần thiết bởi:

    Theo khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch:

    “9. Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.”

    Khi mất bản gốc, người dân sẽ không thể thực hiện thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính mà chỉ có thể trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

    Trong đó, bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch chính là bản sao được cấp từ sổ gốc.

    >>> Xem thêm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO cung cấp những dịch vụ gì?

    Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định, bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vì vậy, bản trích lục Giấy chứng tử được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch cũng có giá trị sử dụng thay cho bản chính.

    [​IMG]

    2. Mất giấy chứng tử xin cấp trích lục ở đâu?

    Theo Điều 63 Luật Hộ tịch:

    Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

    Trong đó, khoản 5 Điều 4 Luật này nêu rõ:

    Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    Căn cứ các quy định trên, người thân đăng ký khai tử cho người đã mất có thể xin cấp trích lục Giấy chứng tử tại cơ quan đăng ký hộ tịch là Ủy ban nhân dân cấp xã thuận tiện nhất với mình.

    3. Thủ tục cấp trích lục Giấy chứng tử

    Điều 28 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn:

    >>> Có thể bạn quan tâm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMOcần chuẩn bị những giấy tờ gì?

    3.1. Thành phần hồ sơ

    + Tờ khai theo mẫu;

    + Bản sao Giấy chứng tử được cấp hợp lệ. Nếu không có bản sao Giấy chứng tử thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan chứng minh được sự kiện chết.

    [​IMG]

    3.2. Trình tự thực hiện

    Bước 1: Nộp hồ sơ

    Ngoài các giấy tờ trong hồ sơ, khi thực hiện thủ tục này, người yêu cầu cũng cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu (bản chính hoặc bản sao công chứng) còn giá trị sử dụng để xuất trình và chứng minh nhân thân.

    Bước 2: Công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra hồ sơ.

    Bước 3: Cấp trích lục

    Nếu xét thấy các thông tin là đầy đủ, chính xác và đúng pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người có yêu cầu.

    Đồng thời, ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch.

    3.3. Thời hạn giải quyết

    Trong 05 ngày làm việc. Trường hợp cần xác minh thêm thông tin thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc.

    >>>> Xem thêm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO

    Kết luận: Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn đọc có thể nắm được rõ về vấn đề “Xin cấp lại trích lục cho giấy chứng tử đã bị mất”. Nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:


    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội​
    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

     
  2. vanka34

    vanka34 Ngôi sao đang lên

    10%
    31/8/23
    101
    0
    16
    Nữ
    #2 vanka34, 14/1/24
    Chỉnh sửa cuối: 15/1/24
    Request removal of articles that violate copyright