Tắt Quảng Cáo [X] Đăng Nhập để ẩn Tất Cả Quảng Cáo #J2Team_news **Microsoft** thông báo họ đang mua hãng game **Activision Blizzard**. Với định giá mỗi cổ phiếu của Activision Blizzard là 95 USD, giá trị của thương vụ là 68,7 tỷ USD và được trả bằng tiền mặt, theo công bố từ Microsoft. Với việc mua lại Activision, Microsoft sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba trên toàn cầu về doanh thu, sau Tencent và Sony. Microsoft sẽ nhận tất cả tài sản trí tuệ (IP) của Activision, bao gồm Call of Duty, Candy Crush, Overwatch, Diablo và Warcraft. Động thái mới này được cho là sẽ giúp tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới có thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh metaverse. Satya Nadella, Chủ tịch kiêm CEO Microsoft, đề cập đến metaverse và nhận định rằng "game đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng này". Mặc dù giao dịch đã được thông qua bởi hội đồng quản trị của cả hai công ty nhưng nó sẽ phải được chấp thuận bởi các cơ quan quản lý và của cổ đông liên quan đến vấn đề chống độc quyền. Trong thông báo của mình, Microsoft úp mở rằng “các trò chơi của Activision Blizzard được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau và chúng tôi có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ những cộng đồng đó trong tương lai”. Cre:** VTVDigital**
Microsoft bỏ gần 70 tỷ USD mua Activision Blizzard trong một thương vụ toàn tiền mặt. Microsoft không chỉ bổ sung mảng game. Tham vọng là làm Metaverse của Microsoft. Khi Facebook đổi tên thành Meta thì trào lưu Metaverse lên khủng khiếp. Facebook đã rất thành công với các thương vụ thâu tóm trong quá khứ. Facebook bắt đầu năm 2004 trên web. Khi làm mảng ảnh không bằng Instagram, bỏ 1 tỷ mua Instagram khi Instagram chưa có mô hình doanh thu. Khi phần chat không bằng OTT bỏ 19 tỷ mua WhatsApp khi WhatsApp chưa có mô hình doanh thu. Khi chưa hài lòng với newsfeed, mua Friendfeed chỉ để nhân tài Friendfeed làm. Khi muốn chuyển từ web sang mobile-first, bỏ tiền ra mua những công ty trên. Khi đã trưởng thành, bỏ 3-4 tỷ ra đấu giá Snapchat không thành, thì clone luôn các tính năng của Snapchat vào Messenger và Story. Khi đã một công ty mobile-first trong nhóm hàng đầu, muốn chuyển mình thành công ty thực tại ảo AR+VR, mua Oculus. Oculus không tiện, hợp tác với Ray-Ban làm smart glasses. Thế mạnh nhất của Facebook là nền tảng. Những dấn thân vào mảng nội dung của Facebook rất khó, bị cuốn vào những tranh luận chính trị qua 2 cuộc bầu cử 2016 & 2020. Facebook chưa có thế mạnh nội dung. -- Khi Satya Nadella lên CEO thì Microsoft làm những chuyện táo bạo với Windows, cloud. Vượt ra khỏi lối mòn suy nghĩ của Steve Ballmer thì Microsoft mới chuyển mình từ bò sữa thành công ty khao khát sáng tạo. Microsoft đã có nội dung. Việc mua Activision Blizzard làm Microsoft thành công ty game lớn thứ 3 thế giới sau Tencent và Sony là một khía. Một góc nhìn khác là: Microsoft đã tăng cường sở hữu và khả năng sản xuất nội dung. Cho dù vài nhân sự của Activision Blizzard sẽ không ở lâu cùng Microsoft, những tựa game, quy trình, bộ khung, cách làm việc, cách suy nghĩ, văn hoá sẽ giúp ích cho Microsoft rất nhiều. Sau thương vụ, thay vì nói "Microsoft thành công ty game thứ 3 thế giới" như báo, mình có thể nói này: Microsoft thành song mã đại gia thế giới thực tại ảo Metaverse, và Microsoft có cái Facebook chưa mạnh là nội dung. Từ vai trò người dùng, Về thời gian, Bạn sẽ chờ rất lâu để thấy nội dung hay ho và kéo dài nhiều năm ở Meta. Nhưng thực tại ảo mà Activision Blizzard mang lại ngay lập tức ở hệ sinh thái Microsoft hấp dẫn hơn rất nhiều. Về phần cứng, Demo của Mark Zuckerberg cho thấy phải đeo những kính rất cồng kềnh để thật sự đắm chìm được trong thế giới mà Mark Zuck đang hướng đến. Còn thế giới thực tại ảo của Activision Blizzard rất mạnh ở 2D ngay luôn rồi. Nếu so Activision Blizzard năm 2022 với quá khứ của họ thì có thể chê các tựa game mới không hay bằng, nhưng so sang Activision Blizzard với mớ demo Mark Zuckerberg trình bày cuối 2021 thì hơn xa thấy không. Bỏ ra gần 70 tỷ tiền mặt đã * Mua được cho Microsoft nhiều năm đi trước Meta. * Facebook Meta khai phá Metaverse thì Microsoft chỉ đi sau vài tháng mua luôn ưu thế để cạnh tranh với Meta. * Tạo tiếng tăm Metaverse. Trong khi Pokemon là một metaverse bốc nhanh tàn nhanh nhưng lại không gắn chữ metaverse vào thế giới của họ. * Tạo tiếng tăm làm metaverse là một thứ đang trend mà Google, Amazon, Alibaba, Tencent, Sony chưa ra tin. * Có ngay các sản phẩm đẹp thật, dùng được thật, thuyết phục thật trong Metaverse của Microsoft. Đánh bật luôn các metaverse đu trend mà làm thế giới chưa thuyết phục. -- Tim Cook mất một thập kỷ đưa Apple lên thành công ty nghìn tỷ USD. Sau một thập kỷ, net worth của Tim Cook cũng *chỉ* hơn 1 tỷ USD. Tim Cook là người làm thuê trong nhóm nhất thế giới đương đại. Satya Nadella ở Microsoft cũng vậy. copy: Tai Tran
68 tỷ đô tiền mặt là trả bằng tiền không qua việc trao đổi bằng cổ phần hay hình thức giá trị khác ấy. Chứ nào tiền mặt cầm tay mấy ô ơi