Tắt Quảng Cáo [X] Đăng Nhập để ẩn Tất Cả Quảng Cáo #j2team_discussion Mọi người nghĩ sao về phát biểu của Shark này. Không biết đùa hay thật chứ mình thấy sai kinh khủng. Theo quan điểm của mình thì Thứ nhất, Toán học giúp rèn luyện tư duy logic phát triển trí tuệ. Chương trình học người ta nghiên cứu bao năm rồi muốn nói nó 'vô bổ' chỗ nào thì mới chuyên gia nghiên cứu giáo dục Bình đưa ra lí lẽ, dẫn chứng. Nhiều người nói mấy bài toán kiểu này không có tính ứng dụng thì ôi dồi ôi bạn ơi muốn học toán cao cấp, toán ứng dụng nhưng lại không qua phần cơ bản khác nào đòi cái cây không có rễ có ngọn. Mà hình học nói riêng và toán học nói chung giúp ích rất nhiều cho Lí, Hoá, Sinh phát triển. Chắc Newton, Thales, Pascal, Fibonacci, Pythagoras, Alan Turing, Descartes,.. đội mồ sống dậy chắc hộc máu chui lại xuống khi nghe là nghiên cứu mấy cái 'đánh đố&vô bổ' này. Chắc Shark này không thuê giáo sư, tiến sĩ dạy con học đâu nhỉ chỉ cần nói câu 'Con cứ học đại học bôn ba rồi đưa tiền cho bố là được'. Thứ 2 nhiều bạn nói là ông thành công thì ông trải qua và nói đúng rồi. Thì xin thưa thành công có nhiều yếu tố lắm học thức, kĩ năng, tầm nhìn,.... và cả chút may mắn. Thêm vào đó định nghĩa thành công mỗi người khác nhau. Ông kinh doanh thì thành công của ông là giàu. Ông làm khoa học thì thành công là phát minh, tìm ra cái mới. Ông làm vận động viên thì thành công là dành huy chương vàng là phá kỉ lục. Ông làm bác sĩ thành công của ông là cứu càng nhiều bệnh nhân càng tốt. Có tiền thì tốt thật đó nhưng đừng áp đặt cứ nhiều tiền là thành công duy nhất. Có thể 1 nhà khoa học không giàu bằng 1 doanh nhân thậm chí nghèo khổ nhưng họ cống hiến nhiều nhân loại và được người đời sau học tập và ghi nhớ. Einstein, Newton, Volta, Pasteur, Alan Turing, Faraday, Da Vinci, Tesla, Marie Curie,... dù không giàu thậm chí một số người chết trong nghèo khổ nhưng theo bạn họ có thành công và không có họ có thể có cuộc sống hiện tại. Và cho hỏi những đứa chơi nhiều học ít khi đi học có bao nhiều % là hơn mấy bạn học giỏi trong khi mấy ông học giỏi bây giờ có phải ai cũng là mọt sách nữa đâu chắc gì kĩ năng mềm thua ai. Nếu ai muốn nêu dẫn chứng Bill Gates ra thì trước hết thi đỗ Harvard, thi SAT 1590/1600 điểm, chăm chỉ, có tầm nhìn và điều kiện gia đình không phải dạng vừa và bỏ học nhưng vẫn luôn trau dồi kiến thức chứ không phải chỉ có ra trường đời dạy hết đâu. Trên đây là suy nghĩ của 1 người chẳng học chuyên toán cũng chẳng 'thành công' như nhà giáo dục Bình. Suy nghĩ của mọi người thế nào? Ảnh: Top comment Bài viết gốc của nhà giáo dục: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO
Albert Einstein nhà khoa học vĩ đại của thế kỷ 20 thực ra cũng ko biết nhiều về toán. Cho nên mình cũng đồng quan điểm với shark bình, giỏi cái gì thì tập trung vào cái đó. Ko cần thiết phải học giỏi mấy môn này lm gì
Theo kinh nghiệm ngu si của mình thì với những bài như thế này, thường giải trong vài nốt nhạc ). Phàm những bài mà giải thiết cho rất nhiều thì lúc chứng minh chỉ 3 dòng. Còn mấy bài mà kiểu cho có một mệnh đề, rồi bắt chứng minh mệnh đề thứ 2, nhưng từ mệnh đề gốc phải trải qua 3 vạn sáu ngàn bước mới ra được kết quả thì mới là khó khủng khiếp =)). Anh Bình nói như này chắc là kiểu khiêu khích với tạo content chứ chuyên toán nhìn chắc cũng hiểu
Vấn đề chỉ nằm ở "Chuyên môn" và "đúng hướng" , học dở môn này nhưng tập trung chuyên môn vào môn kia. Thì chắc chắn môn kia + với đi đúng hướng nó sẽ hái ra tiền. Học nó bao quát nhiều thứ lắm. Kiến thức chỉ là 1 trong các yếu tố cơ bản để có 1 tư duy tốt. Nên thực ra top đầu hay top cuối của lớp. Nó chỉ khác nhau ở cái bạn chọn cái gì làm nền tảng để phát triển. Top đầu có thể chọn kiến thức chính là điểm mạnh, còn top cuối có khi lại dẻo miệng, có tầm nhìn, nền tảng kinh doanh tốt
Mình thấy những thứ phức tạp như bài hình học kia, người ta có thể vừa giải vừa lồng ghép vào là problem solving đối diện với những thứ phức tạp cần làm gì (bình tĩnh chấp nhận nó, chia để trị hay đơn giản hóa vấn đề)? Nhưng ở VN ít thầy cô có thể lồng ghép dạy về problem solving (lí do có thể do thời gian) - 1 kĩ năng mà gần như ai cũng phải dùng trong cuộc sống. Còn về ý của ông kia thì nên hiểu là cần đưa cuộc sống lồng ghép vào giáo dục, nhưng phát biểu như kia thì số đông người đọc sẽ hiểu theo cách tiêu cực.
Tuy đó giờ mình vẫn học rất tốt, hiện mình vừa có học bổng và đang theo học trường ĐH top 8 Úc, tuy nhiên mình vẫn đồng tình với shark. Bên trường mình toán chỉ là môn bổ trợ với lượng kiến thức rộng nhưng kh học sâu, chỉ tập trung vào phần toán cần thiết cho ngành mình còn lại thì độ khó dễ hơn cả toán cấp 3. Ngược lại, toán nâng cao sẽ học rất sâu và nắm vững lý thuyết tuy nhiên chỉ dành cho chuyên ngành toán, họ không giải những bài toán như trên mà tập trung nghiên cứu đưa ra các định lý, giả thuyết qua các nghiên cứu mới. Toán rất cần thiết nhưng nó vẫn là kiến thức, kiến thức cốt để ứng dụng. Shark Bình không nói toán vô dụng mà chỉ phê bình nhưng bài toán vô lý thiếu thực tế mà giáo dục nước mình đưa vào chương trình giảng dạy.
Nếu là 1 người bình thường thì thấy những bài toán những phép tính này là ko thực tiễn -> vô bổ. Nhưng với góc nhìn 1 người học toán thì sẽ thấy khác. Tất nhiên ông shark này ns vậy là ko đúng. Vì ông ấy mang 1 góc nhìn của người bình thường để nhìn vấn đề của 1 chuyên gia. Có thể ns ông này đăng bài viết để chửi đểu mấy người học cùng khoá vì ngày xưa khinh ông này nhác học )
Trc tiên đề bài toán nó chỉ bảo chứng minh ko có nói hay cho gì thêm. Không có nói gì thêm mà cố đào bới tìm cách giải thì chúng ta phải nói sao. Quá rảnh