Tắt Quảng Cáo [X] Đăng Nhập để ẩn Tất Cả Quảng Cáo # Người quản trị hệ thống vĩ đại nhất mà tôi chưa bao giờ gặp!!! // Bài dịch của bạn Văn Tuấn Phạm. Tôi làm việc trong một công ty lớn hơn mức trung bình. Tôi vào khoảng 3 tháng trước rồi. Hiện thì chỉ có tôi và một anh helpdesk nữa. Khi tôi bắt đầu, mọi người hay nói với tôi rằng người quản trị hệ thống (sysadmin) thường rời đi sau khi không thăng tiến lên được vị trí như người ta muốn, và đó là lý do tại sao chỉ còn lại hai chúng tôi ở đây. Bây giờ trước khi tôi ca một bài ca dài để khen anh ấy, bạn cần biết rằng anh bạn đồng nghiệp của tôi đã làm cùng anh ấy cả năm trời nhưng không biết gì cả. Anh ấy cho rằng người quản trị xử lý tất cả mọi thứ liên quan đến máy in. Trời ơi không, người sysadmin không bao giờ trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến máy in ngay cả khi ông chủ yêu cầu. Vì thế mà anh chàng đồng nghiệp tôi mới nên chuyện. Anh ấy chẳng biết cái quái gì ngoài mấy cái máy in. Khốn nạn cái là anh ấy có thể thay ống mực in trong 5 giây. Nhưng đau đầu hơn là anh ấy không biết cái gì đang ở đâu cả, cũng chẳng biết làm thế nào để truy cập vào cái gì. Tôi chỉ là một chàng gà mờ tập tành vọc vạch mà không biết gì cả. Nên tôi đã rất kinh ngạc khi mà mình có công việc này - công việc IT thực sự. Tôi vẫn chẳng biết quái gì, nhưng cái nơi này nó vẫn phải được vận hành. Tôi có thể cho một ví dụ: Khi tôi có một chiếc PC bị hỏng, tôi hỏi anh đồng nghiệp xem có một bản image nào không để cài lại. Anh ấy hồn nhiên nói rằng anh ấy chẳng có gì, người quản trị quản lý đám PC. Ở công ty này có tất cả khoảng 450 cái PC và người quản trị xử lý, cài đặt từng cái một. Anh kia sau đó nói với tôi rằng khi có một người mới đến, anh ấy chỉ đơn giản là mang máy đến thẳng tay người đó và cắm điện vào. Vì vậy tôi cũng chỉ đi vòng quanh cái bàn làm việc của người mới và cắm máy vào, và trước cặp mắt gà mờ của tôi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Nó đã khởi động, có một cái image từ chỗ quái nào mà tôi cũng chẳng biết đã tự động cài đặt mọi phần mềm cần thiết. Tôi đã hơi lo lo bởi vì mọi thứ cứ thế mà hoạt động trong khi tôi chẳng có gì. Tôi không có quyền truy cập vào backup bởi vì tôi không có mật khẩu của người quản trị. Anh đồng nghiệp của tôi mỗi ngày đều nhận được email cảnh báo từ Azure server nhưng tôi lại không thể truy cập vào đó được. Nhưng hàng ngày thì các email cứ được gửi đến và hiển thị ra 19 máy chủ được chạy trên một vài cloud server. Điều đó làm tôi lo lắng nhưng chí ít thì mọi thứ đều được sao lưu đều đặn. Tôi biết rằng điều này là rất kinh khủng nhưng biết làm thế nào được, tôi đâu có thể truy cập vào chúng được đâu. Khi một nhân sự mới được thuê vào, tôi đã google "how to create a new user" và tìm được về AD (Active Directory) Đúng, tôi chẳng biết gì về mấy thứ này, tôi lại google tiếp làm thế nào từng bước sau đó đăng nhập vào DC (domain controller) và tạo tài khoản cho anh ấy. Tôi chỉ copy từ một người cùng bộ phận của anh ấy và tạ ơn chúa, mọi thứ hoạt động ổn. Một ví dụ khác, khi mà cục pin dự phòng ở tủ server bắt đầu kêu inh ỏi, tôi đã lo sợ như ở dưới địa ngục, nhưng khi tôi nhìn thấy phía trước của APC (Bộ chuyển đổi điện) thì thấy một mảnh giấy dán trên đó nói về model của cục pin cũng như ngày thay thế trước của nó, lại một lần nữa tôi thoát chết. Nhưng sau đó 2 ngày thì điều kinh sợ cuối cùng cũng xảy ra. Một vài dịch vụ tự động bị hỏng và không sửa được. Tường lửa chết, không phải nói tôi đã sợ như nào. Tôi báo lại với ông chủ và bên kế toán tìm được một nhà cung cấp có thể bán cho chúng tôi một cái cũ. Người ta mang đến một con firewall Netgate và tôi đã dành cả ngày để cố gắng làm cho nó hoạt động. Tôi cảm thấy như tôi đã ở tận cùng của lượng chất xám bé tí trong cái đầu rỗng tuếch của mình khi mà tôi chẳng biết NAT (Network address transfer) là cái quái gì ( thậm chí tôi tìm thấy từ NAT khi đang tra google một cái khác) hay WAN là gì thì tôi cũng chịu. Tôi tìm đến một trong các ông chủ và phàn nàn rằng tôi đơn giản là không biết sửa nó. Tôi không biết các cài đặt trước được lưu lại ở đâu để tôi có thể sử dụng. Tôi đã hoàn toàn thất bại, và tôi muốn nghỉ việc. Công việc này có vẻ hơi quá sức đối với tôi. Ông chủ sau đó nói với tôi rằng ông ấy cần đi lấy một thứ gì đó có thể giúp được tôi. Rồi ổng trở về với một chiếc phong bì được người quản trị cũ để lại (Vlin ông đùa tôi à, thứ quan trọng thế này mà giờ mới lẩy ra???) Ông ấy nói là ông ấy QUÊN ( =)) vlin) Ở trong phong bì có một chiếc usb và một tờ ghi chú nói rằng mật khẩu được dán phía trên của chiếc tủ server ở trong cùng. Phòng server của chúng tôi thường được khóa lại và tôi nghĩ nó là nơi tuyệt vời để giấu đồ trong đó. Tôi cầm chiếc usb và đi tới chiếc tủ server cuối cùng trong phòng. Tôi tìm thấy một mảnh card với hàng triệu ký tự điên rồ được ghi trên đó. Tôi trở về máy tính của mình, cắm usb vào và nó bắt tôi nhập mật khẩu để truy cập được vào tiếp. Chiếc usb chỉ 4GB thôi vì thế tôi có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng ra rằng nó hữu ích đến như vậy. Nhập mật khẩu vào xong tôi chỉ thấy trong đó duy nhất một file txt. Mở file đó ra tôi thấy một liên kết, một username và password. Tôi nhấn vào liên kết đó và nó dẫn tôi đến một trang wikipedia riêng tư. MỌI THỨ ĐỀU CÓ Ở ĐÂY!!! Trang wiki này khổng lồ, và tôi có thể tìm thấy mọi thứ của công ty ở đây. Tất cả IPs, thông tin đăng nhập, kiến trúc hạ tầng hay mọi thứ khác. Nó có 1789 mục khác nhau. Tôi thử tìm kiếm về Netgate firewall và nó dẫn tôi đến một trang pfSence. Trang này chỉ ra tất cả mọi thứ, IPs, dịch vụ, các rule của firewall, tất cả mọi thứ. Tôi đang rất sung sướng. Quyền truy cập Azure server, thậm chí mọi cái địa chỉ MAC ngớ ngẩn cũng đều được note cẩn thận. Có hẳn một sơ đồ mạng cho toàn bộ công ty, chỉ ra mọi máy in, máy tính, router, access point, máy chủ, tất cả mọi thứ đi cùng IP và MAC của nó. Tôi hiểu rằng anh ấy lập trang wiki này có lẽ cũng bởi vì anh ấy cũng sợ chính anh ấy sẽ quên những gì anh ấy config hay những lỗi anh ấy đã từng gặp phải. Một đoạn nhỏ trong page về firewall, anh ấy phàn nàn về việc dịch vụ DNS resolver (tôi không biết đây là gì) không hoạt động khi cổng 53 bị block. Tôi muốn nói với tất cả mọi người rằng tôi sẽ mua cho anh ấy tất cả số chai whiskey mà anh ấy có thể uống được nếu tôi biết giờ anh ấy đang ở đâu. Mà kể cả là bạn với bất cứ cơ duyên nào bạn đọc được những dòng này của tôi, thì tôi cũng yêu bạn. Edit: Tôi tin rằng mình không thể đánh giá được chính xác chất lượng vai trò helpdesk của tôi. Tôi có thể không phải là người IT mà họ cần, nhưng ít nhất tôi là một trong số ít người mà họ có thể thuê lúc này. Edit2: Cập nhật, tôi đã gửi thread này tới ban lãnh đạo công ty. Giờ thì họ đã biết được rằng tôi đã không thổi phồng những vấn đề mà tôi đã gặp phải khi trở thành Sysadmin ở đây. Chúng tôi đang tìm kiếm một công ty chuyên nghiệp để phục vụ cho những mục đích lớn hơn sau này. Nhưng vị trí của tôi tại đây vẫn an toàn, họ động viên tôi đừng lo lắng và cảm ơn tôi vì tôi đã thành thật. Tôi cũng được yêu cầu phải làm lại một bản wiki trước khi tôi rời đi vì giờ đây họ đã biết điều đó là quan trọng đến mức nào. Edit3: Vô tình, tôi đã đẩy ông đồng nghiệp của tôi vào một rắc rối nhỏ. Tôi đã không nghĩ là mình sẽ gây khó dễ cho anh ta khi thread này ngày càng sôi nổi hơn. Các ông chủ đã thông báo đến anh ấy rằng họ cần anh ấy làm nhiều hơn là chỉ có hỗ trợ máy in, dù họ thừa nhận rằng anh ấy hỗ trợ máy in cực giỏi =)) Tôi phải nói với anh ấy rằng mình sẽ bao anh ấy toàn bộ bữa trưa trong tuần tới. Anh ấy chẳng có ý niệm gì về cái thread này và đang nghĩ rằng tôi là một đứa tốt bụng =))) Edit4: Tôi đã liên lạc lại đươc với người quản trị cũ, anh ấy trẻ hơn là tôi tưởng. Với tất cả những thứ chuyên nghiệp ở trên, tôi đã nghĩ rằng anh ấy là một ông cụ già khó tính. Anh ấy mới chỉ khoảng 30 tuổi và mời tôi đi uống. Tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng tôi mới 19 và tôi chỉ được uống soda thôi =)) đó cũng là lần đầu tiên tôi đi bar! Edit5: Tôi đã nói với ông chủ rằng tôi đi gặp anh quản trị cũ, ông ấy cho tôi 100 đô để chi trả cho buổi gặp mặt. Ông ấy cũng không quên nhắc tôi thay đổi một vài chi tiết để giúp công ty giấu danh tính. Ông ấy cũng là một redditer, và ông ấy đọc mọi comment trong thread này! Bài gốc: https://www.reddit.com/r/sysadmin/comments/70atmi/the_greatest_sysadmin_i_never_met_he_is_bailing/ #j2team_share
Bạn có thể tham gia nhóm MMO lớn nhất trên Telegram tại địa chỉ Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO ToolsKiemTrieuDoGroup và trên Facebook tại Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO để sử dụng các công cụ Antidetect+ Sưu tầm, AntiOS, FontFingerprint Antidetect browser Gologin miễn phí không giới hạn trọn đời ///////////////////////// Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO