Hãy đăng bài và bài viết ca bn s đưc lên top tìm kiếm google

Diễn đàn SEO bài viết lên Google Search tốt nhất

Share Những Bệnh Răng Miệng Phổ Biến Ở Người Hút Thuốc

Thảo luận trong 'NewBie ( Người Mới )' bắt đầu bởi dancingshop7, 9/9/24.

  1. dancingshop7

    dancingshop7 Thành Viên Mới

    20%
    21/7/24
    28
    0
    1
    Nam
    Hút thuốc lá gây viêm nướu, viêm nha chu: Bệnh viêm nướu răng, nha chu nguyên nhân thường do vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn hình thành mảng bám tích tụ lâu ngày trên kẽ răng, bám chặt vào chân răng gây kích ứng hình thành mô viêm ở nướu răng. Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO
    [​IMG]
    Thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, đây là một loại bệnh nặng và nhanh chóng dẫn đến viêm quanh răng hoại tử loét, cuối cùng là mất răng. Những người có sức khỏe tốt mà hút thuốc kéo dài có nguy cơ bị viêm quanh răng mạn tính, bệnh tiến triển từ từ làm lung lay nhiều răng, lâu dài sẽ dẫn đến co lợi, mất bám dính, tiêu xương và thậm chí mất răng.
    Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó các độc chất có trong thuốc lá như nicotin, monoxyd de carbon và Acid cyanhydrid là nguyên nhân gây hại cho tổ chức nha chu và implant nha khoa. Các chất này phá hoại hệ miễn dịch trong khoang miệng, tạo nên những lỗ sâu trong lợi từ đó tấn công xương quai hàm.
    Khoảng 37% bệnh nhân giữ thói quen hút thuốc sau khi điều trị ung thư chắc chắn tái phát bệnh ung thư so với con số 6% ở những người ngừng hút thuốc. Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO
    Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất, trong đó có hàng trăm chất có hại cho sức khỏe, 70 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Trong những chất độc hại có chất nicotin, Monoxit carbon và Acid cyanhydrid là nguyên nhân gây hại cho tổ chức nha chu. Các chất này phá hoại hệ miễn dịch trong khoang miệng, tạo nên những lỗ sâu trong lợi từ đó tấn công xương quai hàm. Hút thuốc nhiều dẫn tới rối loạn vi khuẩn khoang miệng, giảm tuần hoàn máu trong xương ổ răng, phá hủy hệ miễn dịch làm giảm nồng độ kháng thể trong máu và nước bọt.
    Khoảng 90% những người bị ung thư miệng, môi, lưỡi và họng là những người nghiện hút thuốc. Nguy cơ phát triển các bệnh ung thư này tăng theo số lượng và thời gian sử dụng thuốc. Những người hút thuốc có khả năng mắc bệnh ung thư cao gấp sáu lần so với những người không hút thuốc.
    Khi hút thuốc lá, các thành phần trong khói thuốc lá nhất là hắc ín làm thay đổi màu sắc men răng, lâu ngày làm cho răng trở nên ố vàng. Bên cạnh đó, men răng thay đổi làm răng mất đi độ bóng, tạo điều kiện thuận lợi cho cao răng dễ dàng bám vào. Đặc biệt, đối với những người có sử dụng hàm giả hay trám răng thì khói thuốc lá cũng làm thay đổi màu sắc của chúng, gây mất thẩm mỹ.
    Hút thuốc lá nhiều cũng làm gai lưỡi phát triển quá mức, từ đó hình thành nhiều nếp gấp làm cho vi khuẩn dễ bám vào, vệ sinh răng miệng thông thường khó đảm bảo, gây hôi miệng, giảm tự tin khi giao tiếp. Những người có thói quen ngậm tẩu thuốc lá sẽ làm cho cấu trúc xương hàm thay đổi, gây lệnh hàm, thậm chí lệch mặt thẩm mỹ.
    Đặt biệt nghiêm trọng ở những người hút thuốc lá dễ dẫn đến nguy cơ viêm lợi, đau nhức, thậm chí phá hủy cấu trúc răng làm răng dễ vỡ, lung lay hay thậm chí mất răng.
    Tổn thương niêm mạc miệng: Nicotin trong khói thuốc lá dẫn đến sự thay đổi ở niêm mạc miệng. Khi đó sẽ hình thành các u nhỏ màu trắng, có chấm đỏ bên trên.
    Thời gian đầu nếu không tiếp xúc với thuốc lá nữa thì những tổn thương từ từ sẽ mất đi, tuy nhiên nếu vẫn tiếp tục kéo dài có thể có nguy cơ trở thành ung thư.
    Bên cạnh đó, thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng của bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, đây là một loại bệnh nặng và nhanh chóng dẫn đến viêm quanh răng, cuối cùng là mất răng. Những người có sức khỏe tốt mà hút thuốc kéo dài nhiều năm sẽ có nguy cơ bị viêm quanh răng mạn tính. Từ đó, cũng gây ra một số tổn thương niêm mạc miệng khác do Viêm miệng do nicotine (nicotinic stomatitis): là một sự thay đổi ở niêm mạc vòm miệng cứng do hút thuốc quá nhiều, niêm mạc vòm miệng trở nên trắng với các u nhỏ gồ lên, trên đó có các chấm đỏ. Tổn thương này sẽ mất đi sau khi dừng thuốc lá, một số trường hợp hiếm trở thành ung thư biểu mô.
    Nguy cơ ung thư hầu miệng: Nhiều nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng, hút thuốc lá là yếu tố nguyên nhân của ung thư hầu và khoang miệng. Các dẫn chất trong thuốc lá và khói thuốc lá có chứa các chất thúc đẩy sự phát triển ung thư trong khoang miệng.
    Điều quan trọng là phải ngăn ngừa mất răng. Mất răng ở phía sau miệng có thể gây ra vấn đề với việc nhai thức ăn. Mất răng cửa trước ảnh hưởng đến khả năng ăn uống, ngoại hình của bạn và có thể gây ra các vấn đề về giọng nói.
    Bất kể bạn đã sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong bao lâu, việc bỏ thuốc lá bây giờ có thể làm giảm đáng kể rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn. Một năm sau khi bỏ thuốc, khả năng mắc bệnh nha chu sẽ giảm đáng kể, gần như tương đương với người không bao giờ hút thuốc. Nếu không thể từ bỏ ngay thì việc giảm dần số lượng hút thuốc cũng mang lại dấu hiệu khả quan. Những người đang có thói quen hút mỗi ngày một gói thuốc dần giảm còn nửa gói một ngày thì nguy cơ mắc bệnh về nướu giảm hẳn phân nửa.
    Nguy cơ mắc ung thư khoang miệng ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn nam giới không hút thuốc lá từ 3,6 - 11,8 lần. Con số này lên tới 14,1 lần đối với ung thư hầu. Nguy cơ mắc ung thư hầu miệng tăng lên khi sử dụng thuốc lá với thời gian dài hơn và với số lượng nhiều hơn.