Hãy đăng bài và bài viết ca bn s đưc lên top tìm kiếm google

Diễn đàn SEO bài viết lên Google Search tốt nhất

Sang tên Sổ đỏ cho con: Nên tặng cho hay để thừa kế?

Thảo luận trong 'Chém Gió Thôn' bắt đầu bởi thanhthanh161, 5/4/23.

  1. thanhthanh161

    thanhthanh161 Thành Viên

    10%
    7/3/23
    45
    0
    6
    Nữ
    Rất nhiều người quan tâm khi sang tên sổ đỏ cho con thì nên tặng cho hay để thừa kế. Cả thừa kế và tặng cho, mỗi hình thức có ưu và nhược điểm riêng mà nếu nắm rõ điều này, cha mẹ có thể sẽ có phương án sáng suốt trong việc lựa chọn hình thức để sang tên Sổ đỏ cho con cái mình. Vậy nên tặng cho hay để thừa kế khi sang tên sổ đỏ cho con cái? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Có thể bạn chưa biết: Sơ yếu lý lịch có cần Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO không? Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?

    1. Tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất là gì?
    1.1. Khái niệm thừa kế quyền sử dụng đất
    Căn cứ theo pháp lý của Bộ Luật Dân sự 2015 về thừa kế và Quy định của Luật Đất đai. Có thể hiểu thừa kế quyền sử dụng đất là việc chuyển quyền sử dụng đất của người chết cho người được thừa kế theo di chúc để lại hoặc theo pháp luật.

    1.2. Khái niệm tặng cho quyền sử dụng đất
    Tặng cho quyền sử dụng đất là một dạng của tặng cho tài sản được quy định như sau: “tặng cho quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các hên, theo đó bên tặng cho giao quyền sử dụng đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai”.
    Theo đó, sang tên Giấy chứng nhận theo hình thức tặng cho được thực hiện khi cha mẹ còn sống.

    [​IMG]
    Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng, cho, thừa kế khi có đủ các điều kiện sau: Có Giấy chứng nhận; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.
    Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC và khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP: Tặng, cho, thừa kế nhà đất giữa vợ với chồng; bố đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; bố nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; bố chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

    Bạn đi làm bận rộn không có thời gian đi công chứng giấy tờ vào giờ hành chính >>>>> Xem thêm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO làm ngoài giờ hành chính

    2. Đối với thừa kế tài sản
    2.1. Ưu điểm của sang tên Sổ đỏ cho con bằng cách để thừa kế
    – Thừa kế theo pháp luật: Nếu cha mẹ không có sự ưu tiên cho một hay một số người con thì việc chia thừa kế theo pháp luật bảo đảm tính công bằng, không gây mất đoàn kết (chia đều).
    – Thừa kế theo di chúc: Cha mẹ có quyền để lại toàn bộ quyền sử dụng đất của mình cho một người con, trừ trường hợp con dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nhưng mất khả năng lao động (người hưởng di sản không phụ thuộc vào nội dung của di chúc).
    So với tặng, cho không có điều kiện như phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ,… thì để thừa kế theo di chúc có ưu điểm ở chỗ nếu con không thực hiện đúng nghĩa vụ, đúng bổn phận cha mẹ có quyền thay đổi nội dung di chúc (thay đổi người thừa kế, diện tích hưởng,…)

    2.2. Hạn chế của sang tên Sổ đỏ cho con bằng cách để thừa kế
    – Hạn chế của thừa kế tài sản theo di chúc: Việc sang tên chỉ có hiệu lực sau khi cha mẹ chết nên có thể phát sinh một số rủi ro, đặc biệt là tranh chấp di sản thừa kế.
    – Hạn chế của thừa kế tài sản theo pháp luật: Không thể hiện ý chí chủ quan của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở vì người cùng hàng thừa kế hưởng phần di sản bằng nhau. Có thể phát sinh tranh chấp sổ đỏ.

    >>>> Xem thêm: Tư vấn Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO trọn gói miễn phí - uy tín khu vực Hà Nội

    3. Đối với cho, tặng tài sản
    3.1. Ưu điểm của sang tên Sổ đỏ cho con bằng cách cho, tặng cho tài sản

    [​IMG]
    – Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của cha, mẹ hoặc tài sản chung của cha mẹ thì cha mẹ có quyền tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho bất kỳ người con nào mà không bị pháp luật cấm hay hạn chế quyền.
    – Có quyền lập hợp đồng tặng cho nhà đất có điều kiện. Ví dụ: Cha mẹ có quyền tặng, cho nhà đất có điều kiện cho con như con có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ, không được đuổi cha mẹ ra khỏi nhà…
    – So với thừa kế, nhất là thừa kế theo pháp luật thì tặng cho nhà đất ít xảy ra tranh chấp giữa những người con hơn vì quyền tặng cho ai, diện tích bao nhiêu, khi nào tặng, cho,… đều do cha mẹ quyết định.

    3.2. Hạn chế
    – Hạn chế của việc cho, tặng tài sản: So với thừa kế theo pháp luật có thể gây ra mâu thuẫn giữa những người con nếu không được chia đều về quyền và lợi ích. Điều này khá dễ hiểu vì trong nhiều gia đình cha mẹ sẽ ưu tiên một hoặc một số người con hơn những người còn lại.

    >>>> Xem thêm: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO tránh tiền mất tật mang khi đi mua đất

    Như vậy, trên đây là những ưu, nhược điểm việc sang tên sổ đỏ hay cho tặng đều có những ưu – nhược điểm khác nhau. Ngoài ra, nếu như bạn đọc có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: [email protected]
     
  2. kirste

    kirste Ngôi sao đang lên

    10%
    11/4/23
    720
    0
    16
    Nữ
    Tham gia Group MMO lớn nhất trên Telegram và Facebook để nhận được đầy đủ bộ công cụ change info PC, Antidetect+ Sưu tầm, AntiOS, FontFingerprint và nhiều phần mềm hữu ích khác miễn phí. Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO và group Facebook: Vui lòng đăng kí hoặc đăng nhập để thấy liên kết tại BigMMO |